หากถามว่าเสน่ห์ของพื้นไม้จริงคืออะไร หลายคนอาจตอบว่าชอบสีและลายของไม้ บางคนก็ตอบว่าชอบสัมผัสของไม้และความคลาสสิค เป็นต้น ไม่ว่าจะเหตุผลใด พื้นไม้ก็เป็นวัสดุปูพื้นที่ได้รับความนิยม มาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน แต่เราจะทำอย่างไรดี เมื่อพื้นไม้จริงที่ใช้งานไปนานๆ แล้ว ความเงางามของพื้นไม้หายไป เหลือไว้แต่คราบสกปรก ฝุ่นละออง เชื้อโรค และรอยขูดขีดจากเฟอร์นิเจอร์ หลายคนอาจจะคิดว่าให้รื้อพื้นไม้และปูพื้นไม้ใหม่นั้นเป็นเรื่องที่ยุ่งยากและใช้เวลานาน จะดีกว่าไหมถ้าเรามีวิธีดีๆ ที่คุณสามารถทำเองได้ที่บ้านมาฝากกันค่ะ

1) ทำความสะอาดด้วยเกลือ บนพื้นไม้หรือพื้นส่วนใหญ่แล้วจะเห็นได้ว่าอาจมีคราบไขมัน คราบสกปรก คราบน้ำมันหรือคราบเหงื่อไคลสะสม ซึ่งคราบเหล่านี้ อาจจะเกิดจากการรับประทานอาหารแล้วทำอาหารหรือเครื่องดื่มตกใส่พื้นไม้ หรือมาจากร่างการของมนุษย์และสัตว์ คนส่วนใหญ่มักคิดว่าถ้าพื้นไม้สกปกติแล้วเพียงนำผ้าชุบน้ำบิดให้แห้งแล้วนำเช็ดหรือทำความสะอาดก็ทำให้พื้นสะอาดแล้วแต่ในความเป็นจริงนั้นคราบไขที่เราทำความสะอาดมันอาจจะยังไม่หลุดไปด้วย ในกรณีที่เกิดปัญหานี้ เราควรขจัดคราบไขมันได้ด้วย “เกลือ” เพราะ “เกลือ” มีคุณสมบัติในการช่วยดูดซับไขมันและสิ่งสกปรกได้ดี

2) ทำความสะอาดด้วยผ้าขนหนู การทำความสะอาดเช็ดถูพื้นไม้เป็นวิธีการทำความสะอาดที่คนส่วนใหญ่ใช้ในการทำความสะอาดพื้นไม้ แต่พื้นไม้นั้นถ้าโดนน้ำเยอะก็อาจจะทำให้พื้นไม้เกิดพองขึ้นมาได้ วิธีง่ายๆ เพียงแค่นำผ้าขนหนูเนื้อนุ่มสักผืนชุบน้ำสะอาดบิดหมาดๆ มาเช็ดถูพื้นเป็นประจำก็จะช่วยลดฝุ่นที่เกาะอยู่บนผิวไม้ สามารถทำความสะอาดได้บ่อยครั้งตามที่ต้องการ คำแนะนำเพิ่มเติมคือทุกครั้งที่ถูพื้นเสร็จควรซักผ้าให้สะอาด ตากให้แห้งสนิทก่อนน้ำมาใช้ในครั้งต่อไป เพราะหากผ้ายังไม่แห้งสนิทมีกลิ่นเหม็นอับอาจทำให้มีกลิ่นติดพื้นไม้ได้

3) ทำความสะอาดด้วยน้ำมันมะกอกและน้ำมะนาว ความสวยงามและสัมผัสของลายไม้มีความแตกต่างกันซึ่งแต่ลายไม้ของไม้ก็จะมีร่องซึ่งเป็นลวดลายตามธรรมชาติจึงอาจทำให้สิ่งสกปกติต่าง ๆ เกาะอยู่ตามซอกและร่องของพื้นไม้ได้ นอกจากนี้สิ่งสกปรกยังทำให้พื้นไม้จริงที่ดูสวยงามดูหมองลงและทำให้ดูเก่าลงอีกด้วย ซึ่งเราสามารถแก้คราบสกปรกฝังลึกได้โดยการผสมน้ำมันมะกอกกับน้ำเปล่าเข้าด้วยกันแล้วค่อยๆ เทน้ำมะนาวลงไปอีกเล็กน้อย ชุบด้วยผ้าขนหนูเช็ดถูให้ทั่วบริเวณพื้นเนื่องจากน้ำมะนาวมีความเป็นกรดสูงจะช่วยกัดเซาะคราบฝังลึกได้ให้พื้นไม้กลับมาสะอาดหมดจดเหมือนใหม่แต่ไม่ควรผสมน้ำมะนาวมากเกินไปเพราะจะทำให้พื้นไม้ถลอกได้

4) ทำความสะอาดด้วยกระดาษทราย พื้นไม้จริงที่ผ่านการใช้งานมานานอาจมีการชำรุดเกิดรอยแหว่งของเนื้อไม้หรือหน้าของพื้นไม้อาจมีเสี้ยนไม้หลุดออกมาวิธีการกำจัดเสี้ยนไม้เหล่านี้ออกนั้นสามารถใช้กระดาษทรายเบอร์ 250 หรือ 280 ขัดผิวหน้าไม้เรียบเสมอกัน ถ้ามีรอยแหว่งของเนื้อไม้สามารถใช้กาว Putty ซึ่งเป็นกาวสำหรับซ่อมแซมไม้โดยเฉพาะมาอุดหรือใช้เศษฝุ่นไม้จากการขัดผสมกาวลาเท็กซ์และกาวตราช้างนิดหน่อยผสมให้เข้ากันแล้วอุดทิ้งไว้ให้แห้ง แล้วขัดส่วนที่เกินออก ถ้าพื้นเสมอกันดีและไม่มีรอยมากให้เช็ดความสะอาดรอให้แห้งสนิท ทายูรีเทรนหลังจากทายูรีเทรนรอบแรกแล้วให้ลองเช็คผิวหน้าดูว่ามีเสี้ยนหนา ๆ ตรงไหนบ้างใช้กระดาษทราย 320 ขัดเน้นบริเวณนั้นให้เสมอลูบเบา ๆ ให้ทั่วพื้นหลังจากนั้นทำความสะอาดเป็นอันจบงาน

5) ทำความสะอาดด้วยน้ำส้มสายชูและน้ำมันพืช เมื่อเรามีการใช้งานพื้นไม้ไปในระยะเวลาหนึ่งความเงางามที่ปรากฎอยู่บนพื้นไม้นั้นอาจจะลดลงและเกิดรอยขีดข่วนที่อยู่บนพื้นไม้ได้ ซึ่งเราสามารถที่จะแก้ไขปัญหานี้ได้โดยการนำน้ำส้มสายชูผสมน้ำมันพืชในอัตราส่วนที่เท่ากันชุบด้วยผ้าแล้วเช็ดถูให้ทั่วหรือในบริเวณที่เกิดรอยขูดขีด จะช่วยรักษาพื้นไม้จริงให้มีเนื้อเรียบเนียนถนอมพื้นไม้จริงให้เงางามหรือจะลองใช้น้ำมันมะกอก 3 ส่วน ผสมกับน้ำส้มสายชู 1 ส่วน ชุบด้วยผ้านุ่มๆ เช็ดถูให้ทั่ว ๆ แผ่นไม้ ก็จะช่วยถนอมพื้นไม้ให้สวยงามน่าสัมผัส